Powered by Blogger.

Bản chất Freelancer là gì ?

Làm freelancer đang trở thành một xu hướng phổ biến ở Mỹ. Hiện đang có hơn 40 triệu lao động nước này từ bỏ một công việc toàn thời gian ở công sở để làm freelance. Vậy Freelancer là gì ? Những ai có thể làm freelancer và freelancer Việt Nam đang làm những công việc như thế nào?

Freelancer là gì ? Theo một định nghĩa thì freelancer là người được trả tiền để thực hiện các nhiệm vụ cho các chủ dự án/khách hàng, những người sử dụng lao động tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định. Nói nôm na, freelancer là những người bán các dịch vụ của mình cho người trả giá cao nhất và có thể làm việc cho nhiều người thuê cùng lúc.

Freelancer có hai loại: bán thời gian hoặc toàn thời gian. Không giống như làm nhân viên, freelancer được phép làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc và thực hiện các nhiệm vụ theo cách riêng của họ, miễn là công việc được tiến triển theo những đặc tả củakhách hàng. Ngoài ra cũng có những freelancer làm việc cho một khách hàng trong thời gian dài. Họ có thể được nhận những quyền lợi đặc biệt từ khách hàng của họ hoặc không.

Thuê freelancer là một trong những cách dễ nhất, nhanh nhất, và tiết kiệm chi phí nhất để bắt đầu công việc của bạn. Nhiều trang web về việc làm freelance cho phép chủ dự án đăng công việc và freelancer được tự do chào giá để hoàn thành công việc.

Một quan niệm sai lầm khá phổ biến là cho rằng freelancer là người làm việc miễn phí hoặc tương tự như thế. Điều đó không đúng. Những freelancer càng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ, thì họ càng có thể đề nghị chủ dự án một mức giá cao hơn cho công việc của mình. Những chủ dự án muốn kiểm soát công việc được thực hiện ở đâu, khi nào và như thế nào thì chỉ có cách là thuê nhân viên để làm việc cho họ trong thời gian dài. Không giống như thuê nhân viên, chủ dự án không phải trả các cho freelancer bất kỳ chi phí nào dưới đây như: thuế thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp thất nghiệp.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp thích thuê freelancer để thực hiện các công việc cho họ bởi vì điều này giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời không cần phải cam kết lâu dài với freelancer. Về phía freelancer, họ sẽ đáp ứng nhu cầu thuê tạm thời của chủ dự án, và luôn tìm kiếm các cơ hội việc làm freelance khác để duy trì nguồn thu nhập.

Để hiểu thêm Freelancer là gì hãy xem một thống kê của vLance.vn. Hiện có gần 40.000 freelancer đang hoạt động trên website này với nhiều kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn khác nhau. Trong số đó, khoảng 18.000 freelancer làm công việc liên quan tới IT và lập trình, gần 10.000 freelancer liên quan tới thiết kế, đồ họa và khoảng 5.000 freelancer viết lách, dịch thuật. Ngoài ra, cũng trên website này cũng có gần 2,500 công việc, dự án freelancer được đăng với quy mô và tính chất khác nhau, có giá trị gần 20 tỷ đồng. Có thể nói, đây là nguồn công việc rất tiềm năng với lao động Việt Nam, giúp họ vừa tận dụng được thời gian, sử dụng chuyên môn phù hợp để tìm việc làm thêm và kiếm thêm thu nhập cho chính mình.

vLance.vn.
    Blogger Comment
    Facebook Comment