Powered by Blogger.

Một số cách thức nhận tiền từ Freelancer.com

Đây là bài tiếp theo trong loạt bài về Freelancer.com. Những bài viết trước: Một số kinh nghiệm làm việc Freelance, Freelance nên bắt đầu từ đâu

Ở những bài viết trước, sau khi đăng ký thành công một tài khoản ở Freelancer.com hay Elance.com, làm quen với các điều khoản và điều kiện, đặt vài bid đầu tiên, rất có thể các bạn đã được lựa chọn là người thực hiện dự án. May mắn hơn nữa, khi dự án thành công, employer sẽ bắt đầu thanh toán tiền cho bạn. Tất nhiên, tiền không trực tiếp chảy vào túi của bạn mà sẽ nằm lại trên Freelancer hoặc Elance. Cách thức chuyển tiền về tài khoản ở Việt Nam đối với từng trang cũng rất khác nhau. Phạm vi của bài viết này chỉ đề cập đến việc chuyển tiền từ Freelancer.com

Freelancer.com cho phép các bạn chuyển tiền về Việt Nam 2 lần một tuần, vào đêm thứ 4 và đêm chủ nhật. Thời gian xử lý sau khi submit request là từ 24 – 36 tiếng. Hiện tại Freelancer.com cung cấp 4 phương thức chuyển tiền về VN, nhưng chỉ có 2 là khả thi. 2 phương thức còn lại hoặc không thực hiện được, hoặc phụ thuộc vào những phương thức khác.

Đầu tiên mình sẽ phân tích các cách thức không thực hiện được:
Wire Transfer: Freelancer sẽ hướng dẫn bạn tạo một tài khoản MoneyBookers chứ không cho chuyển trực tiếp về tài khoản Việt Nam.
Freelancer Debit Card: Cách này mới nghe thì có vẻ rất hay, đại ý là bạn sẽ nhận được một cái thẻ Visa Debit, sử dụng tiền trong tài khoản Freelancer để thanh toán ở VN (nhà hàng, rạp chiếu phim, …). Nhưng cho đến thời điểm viết bài này thì Debit Card vẫn chưa được hỗ trợ ở VN (mặc dù Freelancer không đề cập đến ở bất cứ đâu). Khi apply bạn sẽ nhận được thông báo bị từ chối.

Hai cách chuyển tiền còn lại là PayPal và MoneyBookers. Cả hai cách này phí chuyển tiền đều rất thấp nếu bạn sử dụng đúng cách (mà tôi sẽ đề cập dưới đây)

PayPal: Phí mỗi lần chuyển là $1, cho dù số tiền bạn muốn chuyển có lớn đến đâu. Ví dụ chuyển $100 thì bạn sẽ nhận được chính xác $99 trong tài khoản, $1000 thì bạn sẽ nhận được $999, không thừa không thiếu một xu! Tới đây, bạn có 2 cách để sử dụng số tiền trong PayPal:

Sử dụng tiền trong PayPal để thanh toán trực tuyến, như mua hàng ở các website. Theo như mình biết thì ở VN hiện giờ cách này chưa phổ biến lắm.

Chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng ở VN. Tài khoản phải là VNĐ và trùng tên với tên tài khoản PayPal của bạn. Phí chuyển tiền đối với PayPal là 60k. Ngoài ra còn một số phí chuyển tiền giữa các ngân hàng trung gian nên tiền về tài khoản của bạn sẽ không còn nguyên vẹn nữa. Để giảm thiểu tối đa phí chuyển tiền, bạn nên mở một tài khoản của HSBC, vì PayPal cũng sử dụng HSBC để chuyển tiền vào tài khoản của bạn.

MoneyBookers: Cách này ổn hơn PayPal khi bạn không mất một khoản phí nào khi chuyển tiền từ Freelancer về MoneyBookers. Tuy nhiên cần phải thận trọng với MoneyBookers. Thứ nhất, các bạn nên chọn loại tài khoản là Personal để tránh bị thu phí. Thứ hai, kể cả là với tài khoản Personal thì MoneyBookers cũng sẽ tính phí 2.9% cho mỗi lần chuyển tiền nếu họ phát hiện ra bạn nhận tiền từ Freelancer. Tuy nhiên khả năng này là không cao nếu các bạn chỉ dùng MoneyBookers vào việc nhận tiền từ Freelancer và chuyển tiền về VN.

Sau khi đã có tiền trong tài khoản MoneyBookers, các bạn tạo một tài khoản ngoại tệ ở bất kỳ ngân hàng nào của VN, như Vietcombank, HSBC hay ANZ. Sau đó thực hiện chuyển tiền từ MoneyBookers về tài khoản này. Tổng chi phí (phí của MoneyBookers và của các ngân hàng trung gian) vào khoảng $10, không phụ thuộc vào số tiền cần chuyển.

Như vậy, nếu mục đích cuối cùng của các bạn là có tiền mặt cầm tay thì tốt nhất là nên sử dụng MoneyBookers vì chi phí thấp và thời gian nhận được tiền rất nhanh, chỉ sau 24 giờ kể từ khi thực hiện lệnh chuyển tiền.

    Blogger Comment
    Facebook Comment