Powered by Blogger.

Một số kinh nghiệm làm việc Freelance

Disclaimer: Bài viết này dựa hoàn toàn trên quan điểm và kinh nghiệm cá nhân sau hơn một năm làm freelance trên Freelancer.com. Hiện tại tôi đang nằm trong top 9 người Việt Nam có review cao nhất.

Tôi bắt đầu làm freelance hoàn toàn tình cờ. Trước đó, chị Bình có nhắc đến trang này vài lần và nói rằng một số công việc trên freelancer.com khá phù hợp với công việc hiện tại của công ty nhưng tôi không để tâm lắm. Một buổi trưa rảnh rỗi, tôi có ghé qua xem và đập vào mắt tôi là một project decode 25 file php đã bị mã hóa, kèm theo là một file mẫu. Tò mò, tôi mở ra xem và phát hiện ra ngay file này chỉ được encode bằng một thuật toán bình thường thay vì dùng Zend hoặc ionCube. Vì chưa có kinh nghiệm nên mất khoảng 25 phút tôi mới decode xong file sample đó và bid. Rất may mắn là tôi được chấp nhận và nhận được tiền ngay trong ngày hôm đó. Và thế là từ đó đến nay tôi vẫn duy trì làm freelance vào những lúc rảnh rỗi và cố gắng không làm ảnh hưởng đến công việc của công ty (và tôi đã làm được).

Dưới đây là một số kinh nghiệm sau hơn một năm làm việc:
Nếu bạn đang có một công việc full-time, đừng để freelance ảnh hưởng đến công việc của bạn. Ranh giới này khá mong manh và rất dễ xảy ra đặc biệt là khi lợi nhuận thu được từ freelance có thể lớn hơn tiền lương hàng tháng của bạn. Nên nhớ, công việc chính của bạn là làm việc full-time chứ không phải freelance, trừ trường hợp bạn nghỉ ở nhà và chọn freelance là công việc chính.

Không nên quá tham và quá ôm đồm. Có thể các bạn sẽ nhận thấy kể từ lúc bid đến lúc được nhận project cũng phải mất một khoảng thời gian, ít thì vài tiếng, mà nhiều thì vài ngày. Không ai lại muốn lãng phí những khoảng thời gian như vậy, đặc biệt là khi thời gian quy ra tiền. Cho nên ai cũng cố gắng bid càng nhiều càng tốt, và đến một lúc nào đó bạn sẽ phải làm nhiều việc một lúc, dẫn đến overload, incomplete report và kết quả là tiền thì chả nhận được mà reputation cũng bị ảnh hưởng.
Giữ liên lạc với employer thường xuyên. Kể cả là khi bạn chưa làm được gì thì một hai câu an ủi chúng nó vẫn tốt hơn rất nhiều so với việc không nói gì với nó vài ngày liền. Nó sẽ nghĩ bạn không muốn làm project, hoặc thế nào đó, và danh tiếng của bạn không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Chọn bạn mà chơi. Đây là một cuộc chơi công bằng, bạn không phải lệ thuộc vào ai. Không ai cho không ai cái gì. Employer cũng có nhiều loại, và làm sao để chọn được loại dễ deal, thanh toán nhanh và đòi hỏi ít là khó vô cùng.

Vậy thì, làm thế nào để nhận biết đâu là project đáng bid và đâu là employer đáng tin? Dưới đây là một số kinh nghiệm

Nên chọn employer là chủ trực tiếp của project hay website. Không nên chọn employer là một thằng đứng giữa ăn hoa hồng, vì nó sẽ không biết được đâu là yêu cầu thực tế của chủ project, và communication cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Không nên deal với bọn Ấn. Bọn này khó tính, và hầu hết là thằng đứng giữa ăn hoa hồng
Cẩn thận khi deal với bọn châu Á. Bọn này, giống với Việt Nam, có mức sống không cao nên cũng không hào phóng mà trả cao được. Tất nhiên luôn luôn có những trường hợp ngoại lệ.
Xem xét kỹ review của employer trước khi bid. Những thằng đăng cả ngàn project nhưng chỉ có vài chục review thì chắc chắn là thằng đứng giữa ăn hoa hồng

Xem xét kỹ hơn những employer có review < 5.0 Bình thường freelancer luôn có xu hướng rate 5.0 cho employer, vì chả có ai quay lưng ra cắn người cấp tiền cho họ, trừ trường hợp employer quá chuối (đa số) hoặc freelancer quá chuối (thiểu số, và cũng rất dễ nhận ra khi xem review của freelancer đó)


    Blogger Comment
    Facebook Comment