Powered by Blogger.

Freelance nên bắt đầu từ đâu


Freelance là một trong những công việc kiếm tiền “chân chính” dành cho dân lập trình. Không giống như những công việc khác như quảng cáo (bạn phải có một website có lượng traffic đủ lớn), đọc email hay click link kiếm tiền (chủ yếu dựa vào mạng lưới kim tự tháp chứ làm một mình thì không ăn thua), Freelance chủ yếu dựa vào kỹ năng lập trình của bạn. Càng biết nhiều ngôn ngữ, càng làm quen với nhiều framework (jQuery, Mootools, CakePHP, Smarty, …) hay nhiều web application (Magento, WordPress, Drupal, …) bạn càng có cơ hội kiếm được việc, đồng nghĩa với việc kiếm ra tiền.

Hiện tại có khá nhiều trang web cho phép bạn đăng ký để trở thành một Freelancer. Vậy đâu là nơi thích hợp để bắt đầu sự nghiệp Freelance? Câu trả lời là Freelancer.com. Trước hết, hãy điểm qua một số trang web khác. Bài viết dựa hoàn toàn trên quan điểm cá nhân và kinh nghiệm làm việc.

vWorker (trước kia là Rent A Coder): Công việc khá ít, và thường là nhỏ (< $50), cá biệt có những project chỉ có $5 – $10. Bạn có thể bid trên tất cả các projects, nhưng có một điểm giới hạn là không thể bid quá con số mà employer đưa ra. Nhiều projects mới nhìn thì quá ngon, tưởng như làm được ngay nhưng bị employer đặt limit là $10 – $15, chỉ biết nhìn mà không thể làm gì khác. Giao diện khá rối mắt, các con số khá nhỏ, không làm nổi bật được thông tin chính.

oDesk: Số lượng project đăng lên mỗi ngày khá ít, không có chức năng giữ tiền hộ freelancer và employer (milestone, escrow), không giải quyết dispute giữa freelancer và employer. Tóm lại chi là một thằng trung gian ăn hoa hồng, sau khi đã kết nối freelancer với employer thì ăn tiền và cắp đít ra đi. Member tùy cấp độ, có thể được bid từ 10 đến 15 lần, và không như những trang web khác, số lượng bid còn lại sẽ được tăng lên khi proposal của bạn không được chấp thuận.

Elance: Những projects trên Elance hầu hết là những dự án lớn, từ $500 – $1000. Kiếm được một dự án là có thể ăn cả tháng. Tuy nhiên, Elance thích hợp cho team hơn là làm việc độc lập, vì với kích thước lớn và thời hạn nộp không nhiều, một mình bạn sẽ không thể cáng đáng nổi. Member bình thường một tháng chỉ được bid tối đa 15 lần.

ScriptLance: Thú thật là mình chưa đăng ký account và cũng chưa dùng lần nào. Nhưng nhìn qua thì có thể thấy bid range trong khoảng từ $10 – $200, tức là vẫn có khả năng bạn chỉ nhận được $10 cho một project.

Một ưu điểm của Freelancer.com là các projects hầu hết nằm trong khoảng từ $30 – $250. Dù project có dễ như thế nào đi chăng nữa, employer cũng không thể trả bạn dưới $30. Trừ đi khoản phí ($5 nếu chưa đăng ký membership) thì bạn vẫn có thể bỏ túi ít nhất $25 cho một project. Chỉ cần mỗi ngày kiếm được một project là một tháng bạn đã bỏ túi ít nhất $750 – một con số không hề nhỏ.

Ngoài ra, với gần 3 triệu người dùng và 10 nghìn người dùng online tại một thời điểm, số lượng projects đăng trên Freelancer.com là rất lớn (khoảng 2000 projects mỗi ngày). Vì vậy cơ hội tìm được công việc phù hợp với bạn cũng cao hơn. Tuy nhiên, vì số lượng người dùng online lớn hơn nhiều những trang khác nên bạn cũng phải cạnh tranh với nhiều người hơn. Điều này càng khó khăn hơn cho người mới bắt đầu, vì bạn chưa có kinh nghiệm (review) gì hết, rất dễ để tuột projects vào tay những người có nhiều reviews hơn.

Tới đây có thể bạn sẽ lo lắng lỡ mình làm việc mà employer không trả tiền thì sao? Freelancer có một hệ thống milestone hoàn hảo, tiền sẽ được Freelancer.com giữ hộ (milestone hoặc escrow). Sau khi project đã hoàn thành, employer sẽ tiến hành release tiền trong milestone về tài khoản của bạn. Một khi employer đã chuyển tiền vào milestone, chỉ có anh ta mới có quyền release tiền cho bạn, cũng như chỉ có bạn mới có quyền hủy milestone để tiền chảy ngược lại về tài khoản của anh ta. Và nếu employer quá chuối thì bạn có thể sử dụng tính năng Dispute. Nhưng nhớ rằng cho dù employer có nói gì đi chăng nữa thì bạn chỉ được sử dụng message board của Freelancer.com để trao đổi công việc, vì đây là bằng chứng quan trọng nhất khi bạn cần sử dụng Dispute.

    Blogger Comment
    Facebook Comment