Powered by Blogger.

TRUYỀN THUYẾT DƯƠNG LỘ THIỀN

Lịch sử võ thuật Trung hoa đã sinh ra rất nhiều cao thủ võ công tuyệt đỉnh. Một trong số đó là Dương Phúc Khôi (tự Lộ Thiền). Họ Dương không chỉ nổi tiếng về trình độ võ công siêu đẳng của mình, mà còn có công lao & ảnh hưởng rất lớn tới võ thuật Trung hoa & thế giới. Là người sáng lập Dương gia Thái cực quyền, ông cũng là người đầu tiên đã có công phát triển, phổ biến rộng rãi Thái cực quyền ra khắp Trung hoa & đến toàn thế giới. Cuộc đời Dương Lộ Thiền là một tấm gương cho những người học võ.

Dương Lộ Thiền sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ, ông đã yêu thích võ thuật, đã được học Thiếu lâm Hồng quyền của các võ sư địa phương nên có căn bản quyền thuật vững vàng.

Một hôm, đi ngang qua hiệu thuốc Thái Hoà Đường của họ Trần, tình cờ họ Dương được chứng kiến cuộc đụng độ giữa một người khách hung hăng với 1 người bán hàng của Thái Hoà Đường vốn cũng là người họ Trần. Chỉ bằng 1 động tác nhẹ nhàng, người bán hàng đã ném vị khách dữ tợn ra ngoài cửa. Họ Dương vô cùng ngạc nhiên trước cú đánh nhẹ nhàng mà hiệu quả đến vậy, bèn bái chủ nhân của Thái Hoà Đường để học nghệ. Người này tự thấy mình không đủ trình độ làm sư phụ, bèn viết thư giới thiệu họ Dương tới thầy của mình là Trần Trường Hưng ở Trần gia câu.

Dương lộ Thiền lên đường tới Trần gia câu & trở thành người giúp việc của nhà thầy Trần Trường Hưng. Ở đó, họ Dương bị cấm đi vào sân & nhà trong. Thời bấy giờ, quyền thuật của họ Trần chỉ được truyền dạy trong dòng họ mà thôi. Một đêm oi bức, họ Dương không ngủ được, chợt nghe thấy tiếng ‘hâng’, ‘ha’ vọng tới, họ Dương lần theo tiếng hô, tới sân sau & thấy thầy Trần Trường Hưng đang dạy đệ tử thuật hô hấp. Kể từ đó, đêm đêm họ Dương tới xem trộm thầy Trần dạy quyền rồi về nhà âm thầm luyện tập.

Một lần, họ Dương vô tình đánh ngã một đệ tử của thầy Trần & bị thầy Trần bắt gặp. Thầy Trần vô cùng ngạc nhiên, liền gọi họ Dương lại hỏi. Họ Dương thật thà thuật lại việc đêm đêm đến xem trộm quyền & về tự luyện. Cảm kích trước sự cố gắng của họ Dương, thầy Trần đã thu nhận họ Dương làm đệ tử.

Sau vài năm, họ Dương trở về quê. Các võ sư nơi quê nhà nghe tiếng họ Dương học nghệ ở Trần gia câu trở về liền tìm đến thử đấu. Kết quả là họ Dương bị đánh bại.

Không nản chí, họ Dương quay trở lại Trần gia câu để tiếp tục học. Qua vài năm , họ Dương đã tiến bộ rất nhiều. Lần thứ 2 trở về quê, các võ sư địa phương lại tìm đến đấu thử với họ Dương. Lần này thì họ Dương thắng nhưng không dễ dàng.

Biết rằng mình vẫn chưa nắm được bí quyết của môn võ, họ Dương quyết định lần thứ 3 đi Trần gia câu. Thầy Trần Trường Hưng rất cảm động trước tấm lòng & quyết tâm học nghệ của học trò, nhận sẽ truyền hết những bí mật của môn võ cho họ Dương. Tuy vậy, để thử lòng học trò, mỗi buổi tập, thầy Trần đều tìm cớ quát mắng họ Dương, hoặc thầy cứ ngủ cả buổi, mà chẳng dạy gì. Có buổi, thầy đến sân tập & ngồi xuống ghế gục đầu ngủ. Họ Dương thấy vậy phải dùng 2 tay đỡ để thầy ngủ cả buổi. Cứ như vậy nhiều ngày, trước tấm lòng trung hậu, nhẫn nại của họ Dương, thầy Trần đã đem hết bí truyền của môn võ truyền cho họ Dương.

Cuối cùng, sau 3 lần đến Trần gia câu, với khoảng thời gian 18 năm, Dương Lộ Thiền đã đạt được ước nguyện. Trở về quê lần này, họ Dương dễ dàng đánh bại các các võ sư địa phương. Từ đó, thầy Dương mở trường Vĩnh niên ở quê nhà để dạy Thái cực quyền.

Thời bấy giờ ở Kinh thành, các nhà phú hào đều muốn kết thân với quan lại, mời các võ sư danh tiếng về dạy con cháu võ nghệ. Theo lời giới thiệu của họ Võ thầy Dương lộ Thiền đến nhà họ Trương. Thấy Dương lộ Thiền dáng vẻ thư sinh, gia chủ có vẻ coi thường, nhưng nể lời họ Võ đành phải đón tiếp. Nhưng đồng thời gia chủ mời 3 võ sư nổi tiếng kinh thành đến. Cả 3 vị đều thân hình to lớn, lưng hổ, eo gấu, dáng vẻ hùng dũng. Khi đãi rượu, chủ nhân hỏi: ‘Dám hỏi, Dương sư phụ thuộc môn võ nào?’. Dương lộ Thiền đáp: ‘Thái cực quyền’. Chủ nhân lại hỏi: ‘Thái cực quyền không biết có đánh được người không?’ Thấy đối phương có ý khinh thị, Dương lộ Thiền nghiêm sắc mặt đáp: ‘Thái cực quyền thì chỉ có thiết mộc nhân là không đánh được, bằng máu bằng thịt thì không chịu nổi’. Gia chủ liền mời 3 vị võ sư thử tay với Dương lộ Thiền. Người đầu tiên xông tới, liền bị bắn ra mấy mét, ngã vỡ đầu. 2 vị võ sư còn lại cùng nhau xông tới nhưng lập tực bị đánh gục. Sau việc này, danh tiếng Dương lộ Thiền nổi khắp kinh thành. Rất nhiều võ sư đến thử tài, giao đấu, nhưng không ai thắng được họ Dương. Từ đó người ta gọi Dương Lộ Thiền là ‘Dương vô địch’.

Năm đó, Dương Lộ Thiền ở Bắc kinh danh tiếng lừng lẫy, thường có các nhà võ thuật tới luận võ, so tài. Một hôm, khi Dương Lộ Thiền đang tĩnh tọa thì có 1 vị hòa thượng tới. Dương Lộ Thiền ra cửa tiếp đón. Chỉ thấy vị hòa thượng thân cao 6 thước, khôi ngô tráng kiện. Hòa thượng chắp tay kính chào. Dương Lộ Thiền cũng kính cẩn cúi chào & mời hòa thượng vào phòng khách.

Đột nhiên, hòa thượng phóng quyền nhằm ngực Dương Lộ Thiền đánh tới. Dương Lộ Thiền liền hàm hung, dùng chưởng phảI tiếp quyền. Chỉ thấy vị hòa thượng thân như chạm điện, bị bắn thẳng ra sau bức bình phong, tựa như bị trúng trọng quyền. Sau 1 hồi, hòa thượng mới bình phục trở lại, nói: ‘hòa thượng lỗ mãng, xin bỏ quá’.

Dương Lộ Thiền mời khách ngồi. Sau một hồi nói chuyện, được biết hòa thượng tên hiệu Thanh Đức, là Thiếu lâm võ tăng.

Hòa thượng hỏi: ‘vừa rồi, thừa lúc ngài bất phòng, tôi đột nhiên tấn công, sao ngài lại đỡ được?’
Dương Lộ Thiền đáp: ‘Khắc khắc lưu tâm vậy.’
Lại hỏi: ‘ ngài xuất thủ sao nhanh vậy?’
Dương Lộ Thiền đáp: ‘phát kình như phóng tiễn vậy.’
Hòa thượng nói: ‘tôi vân du nhiều nơi, chưa từng gặp vị sư phụ nào võ nghệ cao siêu như ngài. Hòa thượng liền xin Dương Lộ Thiền chỉ dạy sự ảo diệu khinh linh của Thái cực quyền.

Dương Lộ Thiền không đáp. Vừa khi đó có con én liệng thấp ngang người, Dương Lộ Thiền giơ tay đón lấy, rồi quay lại nói với hòa thượng: ‘đây là con chim đã qua huấn luyện, đã thuần với người, có thể chơi với nó’. Nói rồi, tay phải đỡ con chim, tay trái vuốt ve nó, lát sau thả cho nó bay. Con chim đạp chân, cất cánh định bay đi, tay Dương Lộ Thiền khẽ động, con chim mất đà không thể cất cánh. Dương Lộ Thiền lạI vuốt ve con chim rồi thả cho nó bay, nhưng nó không thể cất cánh bay được. Cứ như vậy 3 lần.
Hòa thượng vô cùng kinh ngạc, hỏi: ‘đây là môn thần thuật gì vậy?’
Dương Lộ Thiền đáp: ‘nào có phải thần thuật. Thái cực quyền tập lâu đôi chút, khi cơ thể thông linh, là có thể làm được như vậy’.
Hòa thượng rất phục, lưu lại 3 ngày luận quyền rồi mới đi.
Dương lộ Thiền truyền lại cho con là Ban Hầu & Kiện Hầu, cháu là Trừng Phủ, Tiểu Hầu cùng rất đông đệ tử. Trải qua hơn trăm năm, 3 đời họ Dương đều là các cao thủ bất bại – họ đã gây dựng nên Dương thức Thái cực quyền – môn Thái cực quyền phổ biến & có ảnh hưởng lớn nhất. Ngày nay, Thái cực quyền không ngừng hoàn thiện & phát triển, nhưng đều lấy Dương thức làm nền tảng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment